อารมณ์เริ่มดีขึ้นมานิดหน่อย หลังจากบ่นไปใน Entry ก่อนหน้า
จะเพราะอะไรซะอีกล่ะ ก็นิตยสาร Passport to Chiang Mai ที่ฉันทำหน้าที่เป็น Executive Editor อยู่เนี่ย
จะต้องออกไปลงพื้นที่ที่ "จังหวัดแม่ฮ่องสอน" กรี๊ดๆ ดีใจจริงๆ เลย ในที่สุดก็จะได้ไปแม่ฮ่องสอนซะที
คราวที่แล้วได้เดินทางไปทำคอลัมน์ด้วยสายการบิน SGA ก็ได้ไปแค่ปาย (ภาพที่โชว์อยู่ด้านบนนี้ไงล่ะ)
หลังจากนั้น ฉันก็มีทริปขี่มอเตอร์ไซด์ไปปาย (ไว้จะอัพให้อ่านกันนะคะ) ไม่เคยเดินทางด้วยรถยนต์ซะที

แพลนคร่าวๆ ที่ทราบมาตอนนี้ก็คือ การออกกองในครั้งนี้ "ฟรี" ตลอดงานอีกแว้ว... เย๊
เป็นกองบรรณาธิการมันก็ดีอย่างนี้นี่เอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือท่องเที่ยวนี่แหละ เห็นด้วยกับฉันมั๊ยคะ?

การเดินทางครั้งนี้ ได้รับความเอื้อเฟื้อจากหลายๆ สาขางานด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน SGA,
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน, Mae Hong Son Mountain Inn & Resort
และอีกมายมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง

กิจกรรมหลักๆ ที่จะไปเก็บข้อมูลครั้งนี้ จะเกี่ยวกับตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง ภูโคลน ถ้ำปลา วัดต่างๆ
และสถานที่ท่องเที่ยว unseen และสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุง โปรโมท
ทั้งนี้ ได้รับคำแนะนำจากคุณวิสูตร หัวหน้างานการประสานการท่องเที่ยว จ.แม่ฮ่องสอน
ที่ฉันตื่นเต้นที่สุดก็คือ จะได้ "ล่องแก่ง" นี่แหละ... เบื่อออฟฟิศมานาน ครั้งนี้ขอเที่ยวให้หนำใจเถอะ
อย่างน้อย ขึ้นชื่อว่าออกไปทำงานก็จริง แต่ก็ได้เที่ยวนี่นา...

จะออกเดินทางวันที่ 1 ด้วยรถของคุณวิสูตรเอง และเดินทางกลับนี่ ไม่แน่ใจว่าเป็นวันอาทิตย์ หรือวันจันทร์
แต่ที่แน่ๆ คือ งานนี้จะได้นั่งเจ้านกเล็กชมวิวยาวตั้งแต่แม่ฮ่องสอนมาถึงเชียงใหม่อีกหน ตื่นเต้นๆ

ภาพด้านบนเป็นภาพส่วนหนึ่งตอนเดินทางด้วยเจ้านกเล็ก 12 ที่นั่งไปปาย
สำหรับคนกลัวเครื่องบินแล้ว การนั่งเจ้านกเล็กนี่ค่อนข้างจะน่าหวาดเสียวเอาการค่ะ
แต่สำหรับฉัน คิดว่าเป็นข้อดีที่จะได้สัมผัสกับนักบินอย่างใกล้ชิด
(ใกล้ชิดมาก ขนาดที่ฉันเืือื้อมมือไปแตะไหล่เค้าได้เลยยังไงล่ะ)
ข้อดีอีกประการก็คือ (ข้อดีหรือเปล่านะ) เค้าไม่ระบุตำแหน่งที่นั่งค่ะ
ใครมาถึงก่อน อยากนั่งตรงไหนก็นั่งเลยเลย... นู๋ช๊อบ ชอบ

ข้อดีข้อถัดมาก็คือ "วิว!!!" แน่นอนว่าเราสามารถเห็นวิวทิวทัศน์รอบด้านอย่างเต็มๆ ตา
เสียดาย ตอนเดินทางครั้งก่อนอยู่ในช่วงไฟป่า ภาพวิวด้านล่างจึงขุ่นๆ มัวๆ ไปนิด
อ้อ... ข้อดีข้อสำคัญสุดๆ ก็คือ "ประหยัดเวลา" ค่ะ ตอนบินไปปายด้วยนกเล็ก
ใช้เวลาเพียง 35 นาที ในขณะที่ตอนฉันขี่มอเตอร์ไซด์ไปปายกับน้องชาย... ใช้เวลาไป...
งืม... ใช้เวลาไปตั้ง 4 ชั่วโมงแน่ะ (แหะๆ) อาจเป็นเพราะพวกฉันพักรถบ่อยเกิน
ไม่ก็เพราะพวกฉันจอดถ่ายรูปกันเพลินไปนิดนึงก็อาจจะเป็นได้

เอาเป็นว่า... การไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนในทริปนี้ ฉันตื่นเต้นมากๆ เลยล่ะ
ส่วนตัวแล้ว ถ้าพูดถึง "ปาย" ตอนนี้ฉันไม่ตื่นเต้นกับปายเสียแล้ว
ปายทุกวันนี้ ดูเหมือนจะมุ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจ ...เสน่ห์ปายแทบไม่หลงเหลือกลิ่นไออยู่เลย

เฮ้อ... ยิ่งคิดก็ยิ่งน่าเศร้านะ การท่องเที่ยวก็เปรียบเสมือนกับดาบสองคม
ในแง่หนึ่ง การท่องเที่ยว เมื่อมันเฟื่องฟูก็นำเม็ดเงิน นำรายได้ นำอะไรต่อมิอะไรมาสู่ชุมชน
แต่ว่า หากการพัฒนาการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างก้าวกระโดด ไร้ซึ่งแผนรองรับที่ดีแล้ว
สถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ก็จะกลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา... เป็นสิ่งที่น่าใจหายจริงๆ

ฉันเป็นคนนึงที่ชอบเที่ยว และไม่เคยเกี่ยงว่าจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบใดก็ตาม
สิ่งที่แคร์ที่สุดก็คือ ..."เราได้ความสุขกลับมา แล้วเราทิ้งความทุกข์ไว้ให้กับธรรมชาติหรือเปล่า?" ...

เอาล่ะ เมื่อทริปการเดินทางเริ่มต้น ฉันจะนำรูปสวยๆ มาฝากนะคะ ไว้พบกันค่ะ!

Special Thanks:

หวัดดีครับ
ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.thaiindie.com
ครับ จะอัพเกีย่วกับข่าวศิลปะต่างๆ

จากร้านหนัง(สือ)2521 ภูเก็ต

#5 By N.P on 2008-07-31 12:19

รอรีวิวปางอุ๋งนะ

แล้วเราจะตามไป

กิ๊ว กิ๊วbig smile

เดินทางปลอดภัย
เที่ยวให้สนุก

อย่าลืม!!รูปของเค้าล้ะquestion

#4 By ღ•Louk-Peach•ღ on 2008-07-30 23:32

โอ้...
อยากไปๆๆๆ...

เที่ยวให้สนุกนะ..
น่าสนุกนะครับ ได้นั่งเครื่องบินด้วย

#2 By ภูริ on 2008-07-30 22:06

cry อยากไปเที่ยวมั่ง
ก่อนหน้านี้เกือบได้ไปเชียงใหม่ฟรี ตาบอสดันมา cancel วินามีสุดม้าย แมร่งงงงง โกดมาก

เที่ยวให้สนุกนะเค๊อะ confused smile

#1 By MANA Cross on 2008-07-30 16:29